TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÂ Y ĐÔ T A Y DO UNIVERSIT Y

Phòng Quản lý khoa học & Hợp tác quốc tế

Department of Research Affairs & International Relations

qlkh.htqt@tdu.edu.vn (Phòng QLKH&HTQT) tapchikhoahoc@tdu.edu.vn (Tạp chí khoa học)

Nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học Cấp Trường - lĩnh vực Nuôi trồng thủy sản (02/2024)

Trong không khí vui tươi Chào xuân mới Giáp Thìn 2024, chiều ngày 01/02/2024, Trường Đại học Tây Đô đã tổ chức nghiệm thu đề tài KH&CN cấp Trường “Ảnh hưởng của bột bắp bổ sung đến sự tăng trưởng và chất lượng thịt của lươn đồng (Monopterus albus Zuiew, 1793)”, do ThS. Trần Ngọc Tuyền làm chủ nhiệm, ThS. Nguyễn Lê Hoàng Yến, ThS. Phạm Thị Mỹ Xuân và SV. Phan Văn Lê tham gia thực hiện.

ThS. Trần Ngọc Tuyền báo cáo kết quả nghiên cứu của đề tài

Nghiên cứu đã xác định ảnh hưởng của tỷ lệ bột bắp khác nhau lên tăng trưởng, hàm lượng carotenoid và protein trong thịt của Lươn đồng (Monopterus albus). Nghiên cứu được thực hiện tại trại sản xuất giống thủy sản phường Phú Thứ, quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ. Thí nghiệm được bố trí hoàn toàn ngẫu nhiên với ba nghiệm thức, và ba lần lặp lại. Lươn giống nhân tạo(25,0 ± 0,33g) được nuôi trong hệ thống bể tuần hoàn với mật độ 200 con/m2 trong thời gian 8 tháng. Trong thí nghiệm này, Lươn được cho ăn thức ăn công nghiệp 41% protein có bổ sung bột bắp với các tỷ khác nhau (0%, 6% và 12%). Kết quả nghiên cứu cho thấy tỷ lệ sống của Lươn ở các nghiệm thức đều đạt cao và không khác biệt có ý nghĩa thống kê (p>0,05). Bổ sung 6,0% bột bắp giúp tăng trưởng khối lượng tuyệt đối theo ngày của Lươn nuôi đạt cao nhất (1,038 g/ngày), tăng hàm lượng protein 73,0 %/VCK trong thịt của Lươn nuôi so với Lươn tự nhiên chỉ đạt 69,1 %/VCK và hàm lượng carotenoid trong thịt Lươn ở nghiệm thức bổ sung 6% bột bắp tương đương với hàm lượng carotenoid trong thịt của Lươn tự nhiên. 

Các thành viên Hội đồng thảo luận, đóng góp, phản biện đề tài

Đề tài nghiên cứu đã được Hội đồng nghiệm thu đánh giá đạt yêu cầu. Tuy nhiên, vẫn còn một số nội dung cần phải bổ sung và chỉnh sửa để công trình nghiên cứu khoa học này được hoàn thiện và đạt giá trị khoa học cao hơn trong thực tiễn. Chủ nhiệm đề tài và những thành viên tham gia đã lắng nghe, tiếp thu những đóng góp từ các thành viên hội đồng và sẽ hoàn chỉnh công trình khoa học này theo đúng nội dung và thời gian quy định.

Các thành viên Hội đồng và nhóm nghiên cứu chụp ảnh lưu niệm

Từ kết quả này, công tác nghiên cứu khoa học của giảng viên bộ môn Nuôi trồng thủy sản, Khoa Sinh học ứng dụng đã hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra và chạy đà cho những nghiên cứu tiếp theo trong năm 2024 góp phần vào thành công chung trong công tác NCKH của Nhà trường. Khoa Sinh học ứng dụng tiếp tục phấn đấu để trong năm 2024 sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa với những đề tài NCKH mới mang tính ứng dụng và phục vụ cộng đồng.

Linh Cảnh - Phòng QLKH & HTQT

logo

Phòng Quản lý khoa học & Hợp tác quốc tế

Địa chỉ: Trường Đại học Tây Đô, số 68, Trần Chiên, P. Lê Bình, Q. Cái Răng, Cần Thơ

Điện thoại: 0907 26 1080 (ThS. NCS. Võ Văn Sĩ - Phó Trưởng phòng)

Website: sid.tdu.edu.vn

Email: qlkh.htqt@tdu.edu.vn (Phòng QLKH&HTQT) tapchikhoahoc@tdu.edu.vn (Tạp chí khoa học)

Copyright © 2024

Bản quyền thuộc về Trường Đại học Tây Đô - Được phát triển & thiết kế bởi Ban Quản trị Thông tin & Truyền thông