Vào ngày 13/02/2024, Trường Đại học Tây Đô đã tổ chức hội đồng thẩm định đề tài KH&CN cấp trường “Khảo sát nhận thức của sinh viên về việc dạy luyện thi đối với các khóa học VSTEP tại TP. Cần Thơ (An investigation into students’ attitudes towards “test- preparation teaching” in their VSTEP courses: a case in Can Tho city)” do TS. Đặng Thị Bảo Dung thuộc Khoa Ngoại ngữ làm chủ nhiệm. Thời gian thực hiện đề tài từ tháng 9/2024 đến tháng 2/2025.
Nghiên cứu khảo sát thái độ của sinh viên đối với phương pháp giảng dạy luyện thi trong các khóa học VSTEP tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Kết quả cho thấy sinh viên có thái độ tích cực đối với phương pháp này, đặc biệt khi sử dụng tài liệu ôn tập chuẩn hóa và đề thi mẫu, giúp giảm căng thẳng và làm quen với định dạng bài thi. Họ cũng đánh giá cao chiến lược làm bài do giảng viên hướng dẫn, như quản lý thời gian và phân tích câu hỏi. Các hoạt động tạo động lực, như lời động viên và nhắc nhở chăm sóc sức khỏe, được xem là yếu tố quan trọng giúp tăng cường hứng thú học tập. Tuy nhiên, nghiên cứu cũng chỉ ra những hạn chế, bao gồm sự thiếu đa dạng trong hoạt động học tập và sự thiên lệch giữa học ngôn ngữ và luyện thi. Hệ thống giáo dục chú trọng vào thi cử có thể làm giảm giá trị thực tế của việc học ngoại ngữ.
Bên cạnh đó, nghiên cứu này sẽ là cơ sở cho các nghiên cứu trong tương lai về các bài kiểm tra có tính đặt cược cao khác đang được sử dụng hiện nay như PET, FCE, IELTS, TOEFL, v.v ở Việt Nam nói chung và ĐBSCL nói riêng.
Kết quả nghiên cứu có thể giúp giáo viên điều chỉnh phương pháp giảng dạy, nhà quản lý xem xét và cải tiến tài liệu, môi trường và cách quản lý giảng dạy, từ đó nâng cao chất lượng dạy và học VSTEP.